Dạy học theo dự án là gì? Các công bố khoa học về Dạy học theo dự án

Dạy học theo dự án là một phương pháp giảng dạy trong đó học sinh tham gia vào quá trình thực hiện một dự án cụ thể. Thay vì chỉ tập trung vào việc học lý thuyế...

Dạy học theo dự án là một phương pháp giảng dạy trong đó học sinh tham gia vào quá trình thực hiện một dự án cụ thể. Thay vì chỉ tập trung vào việc học lý thuyết và kiến thức trừu tượng, phương pháp này khuyến khích học sinh ứng dụng những kiến thức đã học vào các hoạt động thực tế. Học sinh được phát triển khả năng vận dụng, tư duy sáng tạo, quản lý thời gian, làm việc nhóm và giải quyết vấn đề thông qua quá trình hoàn thành một dự án thực tế. Phương pháp dạy học theo dự án giúp học sinh có những kinh nghiệm thực tế và học tập sâu sắc, đồng thời phát triển kỹ năng cần thiết cho cuộc sống và công việc sau này.
Phương pháp dạy học theo dự án bao gồm các bước sau:

1. Lựa chọn dự án: Giáo viên và học sinh chọn một dự án cụ thể để thực hiện. Dự án này có thể liên quan đến một vấn đề trong cộng đồng, một vấn đề trong học tập hoặc một vấn đề liên quan đến một môn học cụ thể.

2. Lập kế hoạch: Học sinh và giáo viên cùng nhau lập kế hoạch cho dự án. Kế hoạch này bao gồm việc xác định mục tiêu, nguồn lực cần thiết, công việc phải thực hiện và thời gian để hoàn thành.

3. Tìm hiểu và nghiên cứu: Học sinh tiến hành tìm hiểu và nghiên cứu về dự án của mình. Họ thu thập thông tin, phân tích dữ liệu và tìm hiểu về các khía cạnh liên quan tới dự án.

4. Lập kế hoạch chi tiết: Học sinh xác định nhiệm vụ cụ thể và lập kế hoạch chi tiết cho công việc của mình. Họ phải quản lý thời gian, phân công công việc và sắp xếp tài liệu cần thiết.

5. Thực hiện dự án: Học sinh thực hiện các hoạt động trong kế hoạch của mình, bao gồm các bài tập, thí nghiệm, nghiên cứu thực địa hoặc các dự án trong thực tế. Họ có thể làm việc độc lập hoặc làm việc nhóm.

6. Đánh giá và phản hồi: Học sinh và giáo viên thảo luận và đánh giá quá trình và kết quả của dự án. Họ cung cấp phản hồi cho nhau và đánh giá mức độ đạt được mục tiêu ban đầu và khả năng áp dụng kiến thức đã học.

Phương pháp dạy học theo dự án tạo ra một môi trường học tập tích cực, khuyến khích học sinh tự tìm hiểu, phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo và khám phá, cải thiện khả năng làm việc nhóm và giải quyết vấn đề, cũng như thúc đẩy học kỹ năng quản lý thời gian và tự chủ.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề dạy học theo dự án:

Dạy học tích hợp theo định hướng giáo dục STEM cho học sinh tiểu học bằng mô hình “EDP-5E”
Tạp chí Giáo dục - Tập 22 Số 12 - Trang 1-6 - 2022
STEM education is an integrated, interdisciplinary teaching approach with an emphasis on Science, Technology, Engineering, and Math. This study highlights the effectiveness of the 5E Teaching Model combined with EDP, proposes steps to build an integrated teaching organization process towards STEM education by combining the 5E model and the EDP model to enhance the effectiveness of teaching in prac...... hiện toàn bộ
#Integrated teaching #STEM education #5E model #EDP model
Dạy học đọc hiểu văn bản truyện theo định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn 2018
Tạp chí Giáo dục - Tập 23 Số 08 - Trang 13-17 - 2023
The general education program and subject programs at all levels in Vietnam have been officially promulgated and are being implemented in the third year (primary level) and the second year (secondary level). With the subject of Literature, the goal is to form and develop for learners five main qualities, three general competencies, two specific competencies. The article focuses on the issue of “Te...... hiện toàn bộ
#Teaching reading #story texts #literature #the 2018 General Education Program
TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM MỘT SỐ KIẾN THỨC VẬT LÍ 10 THÔNG QUA CHẾ TẠO ĐỒ CHƠI ĐƠN GIẢN
Các hoạt động dạy học theo định hướng giáo dục STEM không chỉ là Robotics, Lego, thiết bị công nghệ cao mà còn là các đồ chơi đơn giản, tận dụng vật liệu tái chế, vật liệu tự nhiên,… Tuy nhiên, các công trình nghiên cứu về ứng dụng đồ chơi đơn giản trong dạy học theo định hướng giáo dục STEM chưa nhiều. Mục đích của nghiên cứu này là đề xuất quy ...... hiện toàn bộ
#STEM education; simple toys; the car is moving by bubble jet; positive; problem-solving ability.
Dạy học các môn toán, khoa học và tiếng Anh ở tiểu học theo chuẩn tiên tiến dựa trên phương pháp tích hợp chương trình Quốc gia Anh và chương trình Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh
Bài viết dựa trên những nghiên cứu về tầm quan trọng của việc học tiếng Anh đối với học sinh (HS) cấp tiểu học, kết hợp với các cơ sở pháp lí và thực trạng của việc dạy học tiếng Anh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) để phân tích các ưu điểm của mô hình dạy học tiến...... hiện toàn bộ
#phương pháp tích hợp #tiểu học #chương trình Quốc gia Anh.
Dạy học đọc hiểu văn bản thông tin cho học sinh lớp 6 theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn 2018
Tạp chí Giáo dục - - Trang 1-5 - 2021
Information text is one of the three types of documents included in the General Education Program in Literature 2018. This is a new point of the program, posing many challenges for teachers and students in teaching and learning this type of document. The article analyzes the concept and objectives of teaching reading comprehension of information text for 6th graders according to the General Educat...... hiện toàn bộ
#teaching #reading comprehension #information texts #6th grade #Literature
SỬ DỤNG TIẾP CẬN DẠY HỌC THEO BỐI CẢNH NHẰM THÚC ĐẨY NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỀ PHƯƠNG TRÌNH CHO HỌC SINH LỚP 10
Có nhiều biện pháp để nâng cao năng lực giải quyết vấn đề (GQVĐ) cho học sinh (HS), trong đó dạy học theo bối cảnh là một biện pháp quan trọng và hiệu quả. Bài báo này đã đề xuất một số cách thiết kế vấn đề thực tế (VĐTT) và kết hợp VĐTT được thiết kế với dạy học theo bối cảnh về chủ đề “Phương trình” nhằm nâng cao năng lực GQVĐ cho HS lớp 10. Kết quả nghiên cứu thu được từ dữ liệu định tính v...... hiện toàn bộ
#dạy học theo bối cảnh #phương trình #năng lực giải quyết vấn đề #vấn đề thực tế
Dạy học Toán theo định hướng phát triển tư duy đồ thị dưới sự hỗ trợ của phần mềm Geogebra
Bài báo đề xuất một mô hình dạy học giải một số bài toán dưới sự hỗ trợ của phần mềm Geogebra nhằm phát triển tư duy đồ thị cho học sinh trong khuôn khổ kiến thức về hàm số bậc hai – Đại số 10 chương trình toán trung học phổ thông. 16.00 Normal 0 false fal...... hiện toàn bộ
#tư duy đồ thị #Geogebra #toán trắc nghiệm #hàm số bậc hai
Nhiệm vụ, thách thức của giáo viên, học sinh Việt Nam trong dạy học theo dự án
Normal 0 false false false Dạy học theo dự án (DHTDA) là một trong những phương pháp dạy học tích cực đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng có hiệu quả. Ở Việt Nam, giáo viên chính thức được tiếp cận phương pháp dạy học này cách không lâu nhưng tất...... hiện toàn bộ
#dạy học theo dự án #dạy học dự án #Intel
Tổng số: 96   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 10